Thursday, 18 December 2008

Nhanh chóng giải quyết kiến nghị của cử tri

(SGGP). – Sáng 17-12, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Đề án Đổi mới công tác tiếp xúc cử tri của Quốc hội do ông Trần Thế Vượng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện, làm trưởng đoàn, đã khảo sát công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại TPHCM.

Ngay trong báo cáo tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết Liên tịch số 06 của Ủy ban Thường vụ QH và Đoàn Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam hướng dẫn về việc ĐBQH tiếp xúc cử tri, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Trần Hoàng Thám nhận định: Công tác tiếp xúc cử tri còn nhiều mặt hạn chế.


Tại nhiều cuộc tiếp xúc, cử tri nêu bức xúc cá nhân quá nhiều làm mất thời gian khiến cho buổi tiếp xúc không đạt yêu cầu; số cuộc tiếp xúc cử tri trực tiếp tại phường - xã chưa nhiều; tiếp xúc cử tri tại nơi làm việc và nơi cư trú thực hiện cá biệt. Tình trạng “đại biểu cử tri” còn khá phổ biến.


Ở một khía cạnh khác, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Trần Du Lịch cho rằng: Hình thức tiếp xúc cử tri theo giới, theo ngành dù rất hiệu quả nhưng vẫn chưa được quan tâm thực hiện nhiều. Chủ yếu tổ chức tiếp xúc “phần cứng” (theo định kỳ), còn “phần mềm” (tiếp xúc riêng lẻ) chưa được thực hiện quyết liệt nên cuộc tiếp xúc chưa lấy được “hơi thở” của cử tri. Các dự án về luật chủ yếu lấy ý kiến của giới chuyên ngành và thiếu “hơi thở” của dân, trong khi nhiều cử tri đóng góp ý kiến rất hay cho dự án luật với ngôn ngữ rất đời thường.


Đặc biệt, theo đoàn ĐBQH TPHCM, việc trả lời kiến nghị của cử tri còn chậm. Nhiều kiến nghị của cử tri cơ quan chức năng còn trả lời chung chung, thậm chí nhiều trường hợp cơ quan chức năng hứa nhưng không giải quyết.


Từ đó, đoàn ĐBQH TPHCM kiến nghị với đoàn công tác cần xác lập cơ chế giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri một cách cụ thể, rõ ràng hơn; quy định cụ thể thời gian các cơ quan hữu quan phải trả lời kiến nghị cử tri; xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan hữu quan trong việc tổ chức để ĐBQH tiếp xúc cử tri và nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của cử tri.


Cụ thể, khi cơ quan có trách nhiệm cử đại diện tham dự tiếp xúc cử tri mà không tham dự thì chịu trách nhiệm như thế nào? Hứa giải quyết kiến nghị của cử tri nhưng không giải quyết thì xử lý ra sao? Ngoài ra, cần tạo thêm kênh để thông tin kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri đến cử tri một cách nhanh chóng hơn. Riêng các dự án luật cần gửi sớm về địa phương để cử tri nghiên cứu và phát biểu đóng góp đúng trọng tâm và có chất lượng.


Ông Trần Thế Vượng cho rằng: Những ý kiến và kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH TPHCM sẽ đóng góp rất lớn cho Đề án Đổi mới công tác tiếp xúc cử tri của QH.


V.Anh

No comments: