Theo GS Chu Hảo, 10 năm qua với việc thực hiện nghị quyết trên, KH-CN Việt Nam đã có những tiến bộ, gặt hái được nhiều thành công; mức độ đầu tư cho KH-CN cũng đã tăng dần và hiện nay đạt 2% GDP quốc gia.
Trong đó có những thành tích nổi bật như: từ năm 2000 đến nay KH-CN Việt Nam đã tạo ra 142 giống cây trồng mới; 100% diện tích điều, 90% diện tích lúa, 80% diện tích ngô, 60% diện tích mía dùng giống mới; tạo nhiều giống thủy sản mới như rô phi toàn đực, cá mè toàn cái, tôm càng xanh, cua biển, ốc hương, bào ngư; làm chủ các công nghệ như bê tông dự ứng lực (đến 60m), bê tông đúc hẫng (đến 200m), đóng tàu biển 100.000 tấn; ứng dụng thành công các kỹ thuật: ghép tạng, nội soi, chữa bỏng…; nghiên cứu và thành công công nghệ sản xuất vaccine với 9/10 loại trong chương trình tiêm chủng mở rộng (kể cả H5N1, viêm gan B)...
Tuy nhiên, hầu hết những ý kiến tham gia buổi hội thảo cho rằng, nếu cơ chế quản lý, hoạt động KH-CN hiện nay không được tiếp tục đổi mới thì khó mà đạt được những mục tiêu của Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII) đã đặt ra. Theo đó, hiện nay, vấn đề KH-CN là “quốc sách hàng đầu; là động lực phát triển KT-XH” của đất nước vẫn chưa được quán triệt đầy đủ, nhất là ở các địa phương. Hầu như không có địa phương nào chi được 2% GDP cho KH-CN.
Mặt khác, quản lý hoạt động KH-CN vẫn còn mang nặng tính hành chính, bao cấp và cơ chế xin-cho. Một vấn đề được thảo luận nhiều là đầu tư cho KH-CN từ ngân sách Nhà nước hiện nay vẫn kém hiệu quả, khối doanh nghiệp ít đầu tư cho KH-CN, trong khi đáng lẽ ra khối doanh nghiệp phải đi đầu trong việc đầu tư và phát triển KH-CN...
Trần Bình
No comments:
Post a Comment