Thursday, 18 December 2008

Đặt quyền lợi dân vào vị trí trung tâm

Các hoạt động cụ thể triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT chỉ có thể có được kết quả tích cực khi người lãnh đạo, cán bộ, công chức hiểu rõ những việc đang triển khai mang lại những tác động, kết quả ra sao.


Ngoài ra, cần đảm bảo sự đồng bộ giữa ứng dụng CNTT vào hành chính với cải cách hành chính (CCHC); cần có các giải pháp chuẩn, áp dụng cho nhiều cơ quan thông qua đó giảm thiểu chi phí, tạo điều kiện cho các cơ quan hành chính áp dụng CNTT vào trong hoạt động của mình... Đó được xem là cơ sở để xây dựng CPĐT trên nền tảng gắn liền với việc CCHC ở Việt Nam.


Liên quan tới mô hình tổ chức CPĐT, TS Nguyễn Thế Dũng, Điều phối viên của Dự án ICT World Bank tại Việt Nam, cho rằng, cần phải đặt người dân và lợi ích của người dân vào trung tâm. Với CPĐT, người dân sẽ được hưởng những dịch vụ công trực tuyến như xin cấp giấy phép kinh doanh, cấp visa, hộ chiếu...


Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT và Hội Tin học Việt Nam cũng đã công bố Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam 2007 (Vietnam ICT Index 2007). Ở khối các bộ và cơ quan ngang bộ, Bộ GD-ĐT tiếp tục xếp vị trí số 1 về chỉ số tổng quan, xếp hạng chung cho việc sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT-TT; Bộ NN-PTNT xếp thứ 2; xếp cuối cùng là Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ở khối các tỉnh, TP, Hà Nội xếp vị trí số 1, Đà Nẵng xếp thứ 2 và TPHCM xếp thứ 3, xếp cuối là tỉnh Hòa Bình... 


Tr.Lưu

No comments: