Monday, 9 February 2009

Khởi công 3 công trình giao thông trọng điểm

Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, trong năm Kỷ Sửu, TPHCM sẽ khởi công 3 công trình giao thông trọng điểm. Đó là, mở rộng, nâng cấp quốc lộ 13, Liên tỉnh lộ 25B và xa lộ Hà Nội.

Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 đã được bắt đầu cách nay gần 10 năm do Tổng Công ty Công trình Giao thông 5 (Tổng 5) làm chủ đầu tư với hình thức BOT. Tuy nhiên, khi xây dựng xong cầu Bình Triệu 2-một hạng mục của dự án, thì Tổng 5 xin rút và TPHCM đã giao cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) thu phí giao thông cầu Bình Triệu 2 “giùm” thành phố.

Hiện CII đã ứng vốn khoảng 160 tỷ đồng “giúp” thành phố hoàn trả vốn xây dựng cầu Bình Triệu 2, cho Tổng 5 và CII cũng đang chuẩn bị triển khai thực hiện lại dự án này theo hình thức BOT. Theo ông Dương Quang Châu, Phó Giám đốc Đầu tư Kinh doanh của CII, quốc lộ 13 sẽ được mở rộng từ 20m hiện nay lên 53m. Dự án cũng sẽ tiến hành mở rộng đường Ung Văn Khiêm lên 30m, sửa chữa nâng cấp cầu Bình Triệu cũ từ 2 làn xe lên 3 làn xe và từ trọng tải 16 tấn lên 30 tấn. Dự kiến đến quý 2-2009, công trình sẽ được khởi công xây dựng với tổng kinh phí xây dựng khoảng 1.000 tỷ đồng.

Dự án nâng cấp Liên tỉnh lộ 25 B hiện có 2 làn xe sẽ được mở rộng thành 10 làn xe. Dự án này cũng do CII làm chủ đầu tư. Ông Châu cho biết, đơn vị sẽ tổ chức thi công một tuyến đường mới hoàn toàn rộng 3 làn xe nằm về phía bên trái đường Liên tỉnh lộ 25B hiện hữu (tính từ xa lộ Hà Nội vào khu cảng Cát Lái).

Khi hạng mục hoàn thành, xe lưu thông ở tuyến đường mới thì đơn vị sẽ tiếp tục cải tạo tuyến đường cũ và mở rộng cả trục Liên tỉnh lộ 25B lên thành 10 làn xe. Dự kiến công trình sẽ khởi công vào quý 2-2009 và kinh phí xây dựng là 659 tỷ đồng. Phương án thu hồi vốn chưa được xác định do khu vực này đã có nhiều trạm thu phí giao thông.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội cũng do CII làm chủ đầu tư. Xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn-Ngã ba Bình Thái sẽ được mở rộng lên 153m và đoạn từ Ngã ba Bình Thái-cầu Đồng Nai là 113,5m. CII dự kiến sẽ làm trước được từ cầu Rạch Chiếc đến ngã tư Tây Hóa vì đây là đoạn đường hẹp lại hay vị ngập nước.  


AN NHIÊN

No comments: