Vào thời của ông đây là bộ môn nghệ thuật đóng vai trò phụ trong các gánh hát nên chủ yếu ông tập luyện và phát triển các tiết mục nhỏ, sử dụng sự khéo léo của đôi tay thay cho các màn ảo thuật lớn, hoành tráng.
Chính trong thời gian lưu diễn đã tích tụ nhiều chất liệu sống cho con ông - nhà văn Mạc Can để sáng tác các tác phẩm sau này. Hình ảnh người cha đã từng được nhà văn đưa vào các tác phẩm của mình, có khi là nhân vật chính như trong truyện ngắn Nhà ảo thuật hay một phần như trong tiểu thuyết Tấm ván phóng dao…
Ảo thuật gia Lê Văn Quý chính là nhân chứng sống trong thời kỳ đầu của bộ môn nghệ thuật ảo thuật Việt Nam.
T. VY
No comments:
Post a Comment