Điều đáng nói là động thái này đã khôi phục lại vị thế con cá tra Việt Nam, vốn đã được nhiều gia đình người tiêu dùng Nga xem là món ăn thường xuyên. Điều được khác nữa là các doanh nghiệp Việt Nam đã “buộc” được các nhà nhập khẩu Nga, nếu mua cá tra Việt Nam với lượng lớn phải nhập kèm thêm các sản phẩm khác như thủy sản khô, bạch tuộc, surami (chả cá)… Doanh nghiệp nào chỉ nhập cá tra sẽ không được mua với số lượng lớn.
Cần nhắc lại rằng, cho dù các quốc gia thuộc EU hay Nhật Bản và cả Mỹ trước đây được xem là thị trường cá tra và ba sa lớn nhất của Việt Nam, nhưng Bộ NN-PTNT vẫn nhận định, Nga mới là thị trường số 1 của thủy sản Việt Nam trong tương lai gần, nếu chúng ta tuân thủ và đáp ứng các quy định từ phía Nga.
Với mức tiêu thụ cá từ 7 - 12,5 kg/người/năm và tương lai có thể lên đến 16 kg cá/người/năm, Nga trở thành quốc gia sử dụng cá cao nhất, chưa kể con số này còn có thể tăng lên trong thời gian tới. Tôm đông lạnh cũng là thị trường tiêu thụ lớn mỗi năm của Nga, năm 2008, chỉ riêng Tập đoàn CP của Thái Lan đã xuất khẩu khoảng 200 triệu USD sang quốc gia này.
Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lương Lê Phương, Bộ đã thành lập Ban Điều hành xuất khẩu cá tra sang Nga và do Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương (Tiền Giang) Dương Ngọc Minh làm Trưởng ban, có nhiệm vụ đại diện thương thảo với nhà nhập khẩu Nga về các quy định chất lượng. Trong Ban điều hành, ngoài đại diện doanh nghiệp, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) còn có đại diện ngân hàng. Với đầu mối này sẽ tránh được tình trạng giảm giá để giành giựt khách hàng.
Một khi Ban điều hành này đi vào nề nếp sẽ là mô hình để nhân rộng sang các thị trường khác và những sản phẩm khác, trong đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ cùng thống nhất giá bán vào một thị trường cụ thể nào đó và đảm bảo chất lượng thống nhất như tỷ lệ mạ băng không quá 20% hoặc 10%… Có thể nói, việc con cá tra, cá ba sa “trở lại” thị trường Nga lần này có ý nghĩa rất lớn. Dự kiến, thị trường có thể đạt đến con số 500 triệu USD/năm.
ĐĂNG LÃM
No comments:
Post a Comment