Friday, 27 March 2009

Thị trường ô tô trước giờ “G”: Sôi động cục bộ!

Không như các lần trước, thuế tăng sẽ dẫn dắt giá ô tô bị đẩy lên và thị trường xảy ra khan hiếm hàng. Lần này, dù chỉ còn chưa tới một tuần nữa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có hiệu lực (từ ngày 1-4), song giá ô tô trên thị trường vẫn khá “mềm” và mới chớm sôi động ở một số dòng xe 6-9 chỗ ngồi.


Cụ thể, mấy ngày qua khá đông người tiêu dùng đi mua xe 6-9 chỗ, trong đó chủ yếu các mẫu xe như Fortuner, Innova, Everest… Nguyên nhân là khi thuế TTĐB có hiệu lực, các dòng xe này sẽ được tính thuế suất từ 30% lên 45%, 50% hoặc 60%, kéo theo giá sẽ tăng tương ứng.


Đơn cử, mẫu Innova V số tự động 2.0 lít hiện nay giá 32.600 USD, nếu tính đúng theo mức tăng của thuế từ 30% lên 45% thì giá sẽ tăng thêm 3.760 USD, lên 36.360 USD hay như mẫu Fortuner máy xăng 2.7 lít sẽ tăng từ 41.000 lên 47.300 USD, máy dầu tăng từ 34.300 USD lên 39.500 USD... Ngược lại, đối với các dòng xe ít bị điều chỉnh thuế ít, cao nhất 7% - dòng sedan (xe 5 chỗ) vẫn khá yên ắng...


Theo các chuyên gia, thị trường chưa thật sự sôi động trở lại là do nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đang giảm. Mặt khác, nhiều người cho rằng, giá ô tô sắp tới sẽ còn giảm thấp hơn cả mức tăng thuế TTĐB, trong đó nguồn xe nhập khẩu còn giảm mạnh, bởi hiện nay kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi cơn suy thoái. Các hãng xe ở nước ngoài sẽ thanh lý hoặc bán tháo xe để thu hồi vốn, đảo nợ ngân hàng...


Theo Luật Thuế TTĐB, ô tô sẽ được tính theo dung tích xilanh chứ không theo số chỗ ngồi hiện nay. Cụ thể, xe dung tích dưới 2.0 lít mức thuế suất là 45%; dung tích từ 2.0 - 3.0 lít ở mức 50% và 60% với xe dung tích trên 3.0 lít.


L.Phong

No comments: