Thursday, 26 March 2009

Vietnam Airlines gắng trở thành hãng hàng không hàng đầu khu vực

(SGGP). – Chiều 25-3, Thường trực Chính phủ đã có buổi làm việc về tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như kế hoạch phát triển dài hạn của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Trong bối cảnh suy giảm kinh tế, hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines từ đầu năm đến nay gặp nhiều khó khăn, lượng khách giảm mạnh, Vietnam Airlines phải chấp nhận phương án kinh doanh không có lãi, đồng thời vẫn không ngừng chuẩn bị các nguồn lực để phát triển nhanh và mạnh, trở thành một trong những hãng hàng không lớn hàng đầu ở Đông Nam Á.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của Vietnam Airlines trong bối cảnh này, nhất là việc không cắt giảm đường bay có ý nghĩa quan trọng, góp phần to lớn trong việc tạo thuận lợi cho Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài.


Tuy tình hình tiếp tục khó khăn, nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Vietnam Airlines tiếp tục giữ vững mục tiêu, trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, doanh nghiệp nhà nước chủ đạo trong lĩnh vực vận tải hàng không, vươn lên thành hãng hàng không tầm cỡ quốc tế.


Thủ tướng giao nhiệm vụ tiếp tục duy trì các đường bay, không cắt giảm lao động, cần đầu tư cơ sở hạ tầng dù lợi nhuận có ít đi. Được Chính phủ tạo điều kiện, hệ thống hạ tầng, nhân lực đã đi vào nề nếp, và đặc biệt là tình hình tài chính lành mạnh, đảm bảo phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, Vietnam Airlines cần coi đó là cơ hội để “cất cánh”.


Chính phủ sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành hữu quan rà soát các chính sách, tạo cơ chế để Vietnam Airlines đạt được các mục tiêu, chiến lược phát triển đã được phê duyệt. Thủ tướng đồng ý để Vietnam Airlines đầu tư mua thêm máy bay mới, cho phép triển khai chủ trương xây dựng ngành công nghiệp hàng không với các dự án khai thác hạ tầng, dự án sản xuất phụ tùng máy bay; đẩy nhanh chủ trương đầu tư bổ sung, đổi mới đội tàu bay.


Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan tạo điều kiện cho Vietnam Airlines phát triển, giữ vai trò chủ đạo của một hãng hàng không quốc gia theo hướng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng là sân bay căn cứ của Vietnam Airlines. Các cụm Cảng hàng không cần cung cấp các dịch vụ tốt, bảo đảm bố trí đường hợp lý nhất nhằm bảo đảm uy tín và thương hiệu của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.


Đặc biệt, để kích cầu vận tải hàng không, Thủ tướng cho rằng cần quy định lại việc bắt buộc các đơn vị sử dụng vốn ngân sách nhà nước đi lại bằng đường hàng không phải sử dụng dịch vụ của các hãng hàng không Việt Nam trong 2 năm tới đây. 


NHỊ HÀ

No comments: